top of page
  • Writer's pictureMôi giới bất động sản

3 vấn đề quan trọng người vay mua nhà cần cân nhắc

Updated: Jul 27, 2021

Vay mua nhà là xu hướng hiện nay khi giá nhà đất ngày một tăng cao. Các ngân hàng cũng tạo nhiều điều kiện cho người vay khi giản lược thủ tục, điều kiện cho vay, tung ra nhiều chính sách hấp dẫn, linh động thời gian vay…

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề khiến người mua nhà băn khoăn khi muốn vay trả góp. Đây cũng là những vấn đề mà người vay cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đặt bút ký vào hợp đồng vay.

Lãi suất thả nổi – bài toán nan giải đầu tiên

https://nguonnhachinhchu.vn/bai-viet/nguonnhachinhchuvn-ho-tro-cac-nha-moi-gioi-tim-duoc-nhung-thong-tin-nguon-nha-chinh-chu-bat-dong-san-chinh-chu




Với những người vay vốn ngân hàng nói chung, vay mua nhà nói riêng, lãi suất thường là yếu tố quan trọng nhất và được quan tâm đầu tiên. Nhưng bài toán về lãi suất lại gây khó cho hầu hết những người vay mua nhà, bởi lẽ mức lãi suất cố định mà các ngân hàng đưa ra thường chỉ áp dụng trong 6 tháng hoặc 1 năm đầu, sau đó là lãi suất thả nổi. Lãi suất thả nổi được tính dựa trên lãi suất tiết kiệm hoặc lãi suất cơ bản cộng thêm biên độ do mỗi ngân hàng quy định. Như vậy, mức lãi suất có thể tăng, giảm tùy tình hình kinh tế trong nước và thế giới, các chính sách của Nhà nước… Với những người vay vốn dài hạn, biến động lãi suất chính là một mối lo, nhất là khi lạm phát có nguy cơ tăng.

Việc không hiểu rõ về lãi suất thả nổi, không có kế hoạch tài chính phù hợp với gói vay có thể khiến người mua nhà oằn vai vì gánh nặng trả nợ ngân hàng, thậm chí có nguy cơ bị siết nợ. Thực tế, đã có nhiều trường hợp “dở khóc dở cười” khi vay mua nhà trả góp do không được tư vấn kỹ, tưởng lãi suất ưu đãi kéo dài trong suốt thời gian vay. Đến khi hết thời gian hưởng lãi suất ưu đãi, số tiền lãi suất đội lên khiến người vay trở tay không kịp, phải chật vật xoay sở.

Mỗi ngân hàng áp dụng một bảng lãi suất – điều gây đau đầu thứ 2

https://nguonnhachinhchu.vn/bai-viet/huong-dan-lam-thu-tuc-sang-ten-doi-chu-nha-dat

Kể cả khi biết về lãi suất thả nổi, người mua nhà cũng không tránh khỏi hoang mang vì mỗi ngân hàng lại áp dụng bảng lãi suất riêng, cùng với các điều kiện, thời hạn cho vay khác nhau. Sự khác biệt này tạo nên sức mạnh cạnh tranh cho các ngân hàng và mang lại cho người vay mua nhà nhiều gợi ý lựa chọn nhưng ngược lại, cũng khiến người vay đau đầu vì không biết quyết định ra sao.

Chẳng hạn, theo thống kê mới nhất của Propzy, Vietcombank đang cho vay mua nhà lãi suất 8,1%/năm cố định 12 tháng – 8,9%/năm cố định 24 tháng, biên độ 3,5% với thời gian vay tối đa 20 năm. Trong khi đó, ở Vietinbank, lãi suất trong 6 tháng đầu áp dụng mức 8,5%, áp dụng mức 8,9% trong 12 tháng đầu; sau ưu đãi, lãi suất được tính bằng lãi suất tiết kiệm 36 tháng cộng với biên độ 4,5% (hiện tại ở mức 11,5%). Tùy số tiền cần vay, thời gian vay, số tiền có thể trả nợ mỗi tháng (cả gốc và lãi), người vay phải tính toán để chọn ngân hàng với mức lãi suất có lợi nhất. Bài toán này không dễ, nhất là với những người không có kinh nghiệm và không rành việc tính toán.



Thời hạn vay mua nhà, nên chọn sao cho phù hợp?

Hiện nay, các ngân hàng đều có những gói vay mua nhà với thời gian cho vay rất linh hoạt, tối đa lên tới 30-35 năm. Tuy nhiên, việc chọn thời gian vay cũng cần cân nhắc để việc trả nợ không trở thành áp lực tài chính và dẫn tới rủi ro bị siết nợ. Một điều cần chú ý là hầu hết các ngân hàng có quy định phạt trả nợ trước hạn. Chẳng hạn, Sacombank thu phí trả nợ trước hạn tối thiểu 2%; TP Bank thu phí trả nợ trước hạn 2,5% trong 3 năm đầu, từ năm thứ tư áp dụng mức 1%; mức phí trả nợ trước hạn trong năm đầu của Techcombank là 4%, năm thứ 2 là 3%, năm thứ 3 là 2%, năm thứ 4 là 1% và miễn phí từ năm thứ 5. Do vậy, người vay mua nhà cần tính toán, cân nhắc để lựa chọn thời gian vay phù hợp, tránh bị tốn thêm khoản phạt trả nợ trước hạn.

https://nguonnhachinhchu.vn/bai-viet/ung-dung-phong-thuy-co-ban-cho-mua-ban-nha-dat-phan-1






4 views0 comments

Recent Posts

See All

Cách tìm tin bất động sản có phải chính chủ hay không?

Hiện tại, việc kiếm tìm thông báo mua bán nhà đất trở thành đơn thuần và dễ dàng hơn đầy đủ. Chỉ cần “cú lưu ban chuột” tìm kiếm trên mạng internet hàng loạt kết quả thông báo bạn cần mua sẽ hiển thị.

bottom of page